Tin tức -Sự kiện

Sinh hoạt chuyên môn tổ phương pháp chuyên ngành: kinh nghiệm dạy và học online các học phần phương pháp chuyên ngành

Ngày đăng: 05/09/2021 -15:16:19 PM

Sinh hoạt chuyên môn là một hoạt động quan trọng nhằm bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, năng lực sư phạm cho giảng viên (GV), đồng thời góp phần tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình giảng dạy. Mặt khác, sinh hoạt chuyên môn còn tạo điều kiện cho các GV có cơ hội giao lưu học hỏi, trao đổi kinh nghiệm về phương pháp dạy học sáng tạo, hiệu quả nhằm góp phần nâng cao chất lượng dạy học, tạo sự thống nhất trong thực hiện quy chế chuyên môn.
sptwnt
Trước tình hình dịch bệnh Covid 19 vẫn còn có những diễn biến phức tạp, phương án dạy học trực tuyến (online) thay thế cho trực tiếp tại lớp (offline) trong học kỳ 1 năm học 2021 – 2022 được trường CĐSPTW Nha Trang, Khoa GDMN tiếp tục triển khai.
Để nâng cao chất lượng dạy và học bằng hình thức trực tuyến, sáng ngày 04/9/2021, tổ Phương pháp chuyên ngành (PPCN) Khoa Giáo dục Mầm non tổ chức buổi sinh hoạt chuyên môn trực tuyến nhằm trao đổi kinh nghiệm về phương pháp dạy học online các học phần Phương pháp chuyên ngành. 
Tham dự buổi sinh hoạt có các GV của tổ PPCN và một số GV tham gia giảng dạy các học phần do tổ PPCN quản lý.
sptwnt
Trong buổi sinh hoạt, các GV đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm, phương pháp dạy học trực tuyến, dưới đây là một số vấn đề được quan tâm nhất:
- Lập Zalo để trao đổi thông tin giữa GV – SV: Mỗi học phần, GV yêu cầu lớp trưởng lập một nhóm Zalo để GV dễ dàng trao đổi thông tin với với lớp (gửi tài liệu, thông báo nội dung kiểm tra, nộp bài kiểm tra, công khai kết quả kiểm tra, đánh giá…).
- Chuẩn bị cho tiết dạy: Việc GV chuẩn bị chu đáo cho mỗi buổi dạy rất quan trọng, quyết định đến hiệu quả của buổi học; nói cách khác, để buổi dạy học online hiệu quảm GV cần lên kịch bản chi tiết, cụ thể cho buổi học ngày hôm đó (giao bài gì, nội dung thế nào, hướng dẫn SV cách học ra sao…). 
- Dự kiến tình huống: GV chuẩn bị trước một vài bài tập/ câu hỏi phù hợp với nội dung bài dạy từ đầu buổi học giao cho SV. Yêu cầu SV giải quyết bài tập nếu đường truyền của GV gặp sự cố kỹ thuật.
- Phương pháp giảng dạy: 
+ GV nên thiết kế nội dung ngắn gọn, cô đọng trên phần mềm powerpoint và chia sẻ (share) màn hình để SV dễ theo dõi và nắm bắt nội dung bài học. Bên cạnh đó, đối với những vấn đề /ví dụ khó thể hiện qua powerpoint, GV có thể share file word với cỡ chữ to, ghi chú bằng highlight để phân tích cho SV dễ theo dõi.
+ Sử dụng 2 thiết bị dạy học (máy tính và điện thoại) để tương tác với người học tốt hơn.
+ Khai thác hiệu quả tính năng Google form trong quá trình giảng dạy.
- Thực hành tổ chức hoạt động: Yêu cầu từng cá nhân trong mỗi tổ soạn kế hoạch tổ chức hoạt động, quay video phần tổ chức hoạt động gửi về cho tổ trưởng; GV tổ chức cho SV nhận xét lẫn nhau các kế hoạch và nội dung thực hiện trong video; gọi một số SV bất kỳ thực hành tổ chức hoạt động trong tình huống đóng vai ….
- Kiểm tra đánh giá: Vừa đánh giá kết quả học tập của cá nhân SV vừa đánh giá kết quả làm việc theo nhóm/ tổ, đảm bảo đạt yêu cầu chuẩn đầu ra của học phần.
Buổi sinh hoạt chuyên môn đầu năm học của tổ PPCN diễn ra rất sôi nổi, đầy tinh thần cầu thị. Các GV tích cực, chủ động chia sẻ kinh nghiệm dạy học trực tuyến của bản thân. Thông qua buổi sinh hoạt, các GV trong tổ PPCN, đặc biệt là các GV chưa từng tham gia dạy học trực tuyến đã có thêm nhiều điều bổ ích từ đồng nghiệp nhằm đảm bảo yêu cầu về chất lượng đào tạo trong bối cảnh dịch Covid 19 hiện nay./.

Nguyễn Thị Thu Nga

Tin cùng loại