Vận dụng nguyên lý giáo dục “Học đi đôi với hành, lý luận gắn với thực tiễn”, học kỳ II năm học 2017 - 2018, Khoa Giáo dục Mầm non đã tổ chức cho hơn một nghìn học sinh - sinh viên ngành Giáo dục Mầm non, Giáo dục Đặc biệt khóa 2015 (M20, D11), khóa 2016 (M21, D12), khóa 2016 - 2018 (TM12) xuống 49 cơ sở thực tập sư phạm tại các huyện, thành phố trong tỉnh Khánh Hòa và thành phố Buôn Mê Thuột, tỉnh Đắk Lắk trong thời gian từ ngày 05 tháng 3 đến ngày 14 tháng 4 năm 2018.
Trong thời gian 6 tuần thực tập tại các cơ sở, nhìn chung, các em giáo sinh đã nghiêm túc chấp hành quy định của Ban chỉ đạo thực tập cũng như kế hoạch của nhà trường. Hầu hết giáo sinh đều tự giác, nhiệt tình, tích cực trong công tác chủ nhiệm; xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch chăm sóc - giáo dục trẻ phù hợp với trẻ và tình hình thực tiễn; bước đầu quản lý được nhóm lớp, thực hiện được các hoạt động chăm sóc - giáo dục trẻ đảm bảo yêu cầu; xử lý được những tình huống sư phạm thông thường xảy ra hàng ngày tại các cơ sở mầm non và giáo dục chuyên biệt; tham gia đầy đủ, nhiệt tình, có trách nhiệm các hoạt động ngoại khóa, văn hóa, văn nghệ do nhà trường tổ chức. Phần lớn các giáo sinh được cử làm trưởng đoàn thực tập đã thể hiện rõ vai trò chủ động, tự quản, tự giác trong mọi công việc, làm cầu nối giữa Ban chỉ đạo thực tập cơ sở với Ban chỉ đạo thực tập của trường sư phạm trong việc giải quyết các tình huống phát sinh tại các cơ sở thực tập.
Tuy vậy, vẫn còn có một vài trường hợp giáo sinh chưa thực hiện nghiêm nội quy, quy chế thực tập. Việc đánh giá, chấm điểm thực tập sư phạm ở nhiều cơ sở đã có sự phân hóa chất lượng thực tập của giáo sinh ở các mức độ khác nhau, nhưng vẫn còn tình trạng cơ sở thực tập đánh giá chưa sát năng lực của các em, chưa phân hóa được kết quả thực tập để giúp các em có hướng phấn đấu rèn luyện kỹ năng thực hành tay nghề hiệu quả hơn. Đây cũng là điểm cần phải rút kinh nghiệm trong công tác phối hợp giữa Ban chỉ đạo thực tập trường sư phạm với các cơ sở thực tập trong những năm tiếp theo.
Kết thúc đợt thực tập, hầu hết giáo sinh đều đạt kết quả thực tập từ khá, giỏi trở lên. Nhiều em được cơ sở đánh giá cao về tinh thần, thái độ chăm chỉ, tích cực, chủ động và ý thức học hỏi; về năng lực trong việc thiết kế các hoạt động phát huy được tính tích cực của trẻ theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm; về việc tích cực tham gia các hoạt động văn thể tại cơ sở trong thời gian thâm nhập thực tiễn.
Các em giáo sinh đã trở về trường sư phạm cùng hành trang đầy ắp những kỷ niệm yêu thương với trẻ, với các cô giáo, thầy giáo tại các cơ sở thực tập - những người đi trước luôn gương mẫu dìu dắt, truyền cho các em tình cảm yêu nghề mến trẻ để các em được tiếp thêm ngọn lửa nhiệt huyết, hăng say, gắn bó với nghề mà mình đã chọn./.
Một số hình ảnh của sinh viên trong đợt thực tập:
Sinh viên tổ chức hoạt động cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học
Sinh viên tổ chức hoạt động ngoài trời cho trẻ mầm non
Sinh viên tổ chức hoạt động chăm sóc cho trẻ mầm non
Tổng kết thực tập sư phạm tại cơ sở